Phát động phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2013

Sáng ngày 02/07/2013, tại trường trung học cơ sở Kim Liên, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông vận động cộng đồng xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước.

Nhân ngày vệ sinh yêu nước 2/7 và hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân, sáng ngày 02/07/2013, tại trường trung học cơ sở Kim Liên, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông vận động cộng đồng xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước.

Dự lễ phát động có PGS.TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế; Bà Đinh Thị Lệ Thanh – UVBTV Tỉnh uỷ – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Bộ, ban, ngành đoàn thể và tổ chức xã hội của Trung ương và tỉnh Nghệ An; đại diện Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng và Công đoàn Y tế từ 28 tỉnh, thành phố miền Bắc; cùng các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình đã về dự và đưa tin cho Lễ phát động.

Theo số liệu của tổng cục thống kê và Liên hợp quốc, Việt Nam vẫ còn có 4% dân số phóng uế trực tiếp ra môi trường bên ngoài và 16% dân số cả nước đang sử dụng loại nhà tiêu không cách ly được nguồn phân với môi trường xung quanh; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn mới chỉ đạt khoảng 57%. Vì vậy, hàng năm người dân phải chi ra một khoản tiền lớn cho công tác khám chữa bệnh. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Riêng tại Nghệ An, tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh mới chỉ có 46,5% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 66,5% dân số nông thôn sử dụng nước sạch. Nhiều dịch bệnh cũ có mầm bệnh từ phân người có xu hướng quy trở lại như Tả, Lỵ, Thương Hàn… Thông qua buổi Lễ phát động này nhằm khơi dậy ý thức, trách nhiệm của toàn nhân dân tham gia giải quyết các vấn đề vệ sinh liên quan đến sức khoẻ để phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; vận động người dân thay đổi thói quen, tập quán vệ sinh lạc hậu, thực hiện các hành vi có lợi cho sức khoẻ…

Hướng dẫn người dân rửa tay bằng xà phòng

Chủ đề của chiến dịch truyền thông năm 2013 là: “cộng đồng chung tay xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh”. Các hoạt động của phong trào sẽ dựa trên cơ sở kế thừa và mở rộng, nâng cao chất lượng các hoạt động y tế cộng đồng, các hoạt động về môi trường và sức khoẻ đan được triển khai tại các địa phương, dựa vào quần chúng nhân dân nhằm phát huy sức mạnh toàn dân và thực hiện chủ trương xã hội hoá các hoạt động vệ sinh.

Ngay sau lễ phát động, các đoàn đã diễu hành cổ động trên một số tuyến đường chính của huyện Nam Đàn.

Cũng trong dịp này, đoàn đại biểu cũng đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại KDT Kim Liên.

Theo Cổng thông tin Bộ Y tế

Related Posts

Add Comment