Bệnh viêm họng – triệu chứng và cách điều trị

Thời tiết thay đổi cùng những cơn mưa bất chợt, ẩm ướt tạo điều kiện cho các bệnh hô hấp phát triển trong đó có bệnh viêm họng. Với các triệu chứng cơ bản: ho, đau rát họng, khó nuốt…bệnh viêm họng không chỉ gây khó chịu mà có thể gây ra nhiều biến chứng: viêm phế quản, thấp tim…

Họng là bộ phận quan trọng, nằm ở ngã tư của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các lớp niêm mạc họng rất mỏng và dễ bị tổn thương, viêm nhiễm. Là bệnh thường gặp và có nhiều triệu chứng dễ nhận biết, bạn có thể chủ động nhận biết và chữa trị kịp thời.

1. Triệu chứng và tác nhân gây bệnh

Bệnh viêm họng có một số triệu chứng như sau:

Bệnh viêm họng 1

Người bệnh có cảm giác đau họng

–         Ho là triệu chứng điển hình và thường gặp nhất ở hầu hết các bệnh nhân. Kèm theo ho kéo dài là hiện tượng ho có đờm.

–         Đau rát họng: Người mắc bệnh viêm họng thường có cảm giác ngứa cổ, đau cổ hoặc khó nuốt.

Bên cạnh đó, còn có các biểu hiện: sưng hạch bạch huyết, sốt nhẹ đặc biệt là trẻ em vì sức đề kháng của cơ thể kém, chưa có ý thức phòng bệnh.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh: sự thay đổi thời tiết, sống trong môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh răng miệng không đúng cách, viêm mũi hoặc viêm xoang mãn tính, bị cảm lạnh ….

2. Cách chữa viêm họng hiệu quả

Có nhiều người khi bị viêm họng đã tự ý mua nhiều loại thuốc về uống, không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Điều đó rất nguy hiểm vì không những chữa được bệnh mà còn làm cho bệnh nặng thêm, thậm chí gây ra những biến chứng.

Bên cạnh các loại thuốc Tây y, trong Đông y có nhiều loại thảo dược, nhiều vị thuốc có tác dụng chữa bệnh viêm họng hiệu quả, an toàn, bạn có thể làm tại nhà.

Súc miệng với nước muối ấm chữa viêm họng

–         Nước muối ấm: Trong điều trị bệnh viêm họng việc giữ sạch khoang miệng và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh là yếu tố quan trọng hàng đầu. Từ lâu, nhiều người sử dụng nước muối ấm làm sạch khoang miệng, ức chế môi trường phát triển của vi khuẩn. Hàng ngày, bạn có thể dùng nước muối súc miệng 3-4 lần/ ngày, đặc biệt trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng tốt.

–         Chanh tươi: Là loại gia vị thông dụng hàng ngày, chanh tươi có tác dụng sát khuẩn cao, có tác dụng làm giảm những cơn đau họng. Bạn dùng chanh ngậm cùng với muối hoặc dùng nước cốt chanh hòa với mật ong uống trước khi đi ngủ.

–         Trà- mật ong: Ngoài hai loại thảo dược trên, trà nóng hoặc trà mật ong với tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và nhanh lành vết thương của mật ong sẽ làm giảm tình trạng viêm họng của bạn.

Trà – mật ong – bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả

–         Kem: Nhiều người khá bất ngờ với tác dụng chữa bệnh viêm họng hiệu quả từ kem. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, kem có thể làm dịu những cơn đau họng. Có nghiên cứu cho rằng, ăn kem, đá lạnh làm dịu đau họng nhưng bạn nên ngậm cho chúng tan từ từ trong cổ họng, không nên nhai.

Related Posts

Add Comment