Bài văn mẫu: Tả ngọn hải đăng

Ngọn hải đăng- được gọi với danh hiệu “Mắt ngọc biển cả”, như những người soi đèn cho từng con thuyền ra khơi. Như người dẫn đường, giúp những người ra khơi tìm được đúng hướng đi khi di chuyển trên biển. Là người con của vùng ven biển, mới thấy ngọn hải đăng là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của mỗi chúng ta.

Hải đăng là gì?

Đó là một tòa tháp, hay khung hoặc nhà được xây dựng kiên cố. Thông thường, hải đăng được xây dựng ở vùng ven biển, nơi có địa thế cao, hoặc được xây ở những mỏm đá cao giữa biển. Ngọn hải đăng được thiết kế bởi hệ thống đèn chiếu sáng và thấu kính. Ngày trước khi chưa có điện trong sinh hoạt, người ta thắp lửa ở những ngọn hải đăng.

Các tỉnh thành có đường bờ biển thường có những ngọn hải đăng dọc đường bờ biển. Vì địa điểm xây dựng ngọn hải đăng rất đa dạng nên chất liệu xây dựng chúng cũng thế. Đối với những ngọn hải đăng được xây dựng vùng đất ven biển thì thiết kế của ngọn hải đăng khá đơn giản, giá thành vừa phải. Tuy nhưng có rất nhiều ngọn hải đăng được xây dựng trên các mỏm đá giữa biển, chịu tác động mạnh bởi thiên nhiên như: gió bão, sóng vỗ,… nên sẽ có thiết kế phức tạp hơn. Chất liệu dùng khi xây dựng những ngọn hải đăng này thường là đá hoa cương, các loại đá có độ chịu sóng đánh cao, hoặc xây dựng bởi bê tông cốt sắt.

Vai trò của ngọn hải đăng

Không phải lẽ tự nhiên mà rất nhiều nơi đầu tư xây dựng ngọn hải đăng. Ngọn hải đăng hỗ trợ những con thuyền, con tàu di chuyển trên biển tìm đường và xác định phương hướng giữ màn đêm đen tối. Ngoài ra, ngọn hải đăng còn giúp báo hiệu những vị trí đá ngầm, vách đá cho những con thuyền. Điều này giúp người đi tàu tránh những nguy hiểm khi cập bến và khi ra khơi.

Không chỉ là người dẫn đường, ngọn đèn sáng vĩnh cửu của biển. Ngọn hải đăng còn luôn mang trong mình những vẻ đẹp hấp dẫn. Đứng trên ngọn hải đăng bạn sẽ có thể nhìn thấy toàn cảnh đất liền thật mộng mơ, hay nhìn ra xa khơi với những con sóng vỗ ào ạt và bầu trời trên cao rộng mênh mông, bát ngát. Hiện nay nhiều ngọn hải đăng đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Thu hút lượng khách du lịch đến và tham quan/

Related Posts

Add Comment