Những thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe

Ăn chậm, nhai kỹ, ăn vặt và tập trung khi ăn là những thói quen tốt ăn uống có lợi cho sức khỏe.

Ăn chậm, ăn những miếng nhỏ

Ăn chậm và chia thức ăn thành những lượng nhỏ vừa giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn, vừa tránh việc ăn quá no gây quá tải dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy đói, bạn có thể ăn thêm. Ăn chậm giúp não có đủ thời gian để cảm nhận lượng thức ăn đi vào cơ thể, làm giảm sự cám dỗ của thức ăn trước mặt.

Nhai kỹ

Do không có thời gian, nhiều người thường có thói quen không nhai kỹ thức ăn, hoặc ăn rất nhanh. Khi bạn nhai không kỹ, thức ăn sẽ không được nghiền nát, vì vậy dạ dày buộc phải làm việc nhiều hơn, dễ dẫn tới nguy cơ đau dạ dày. Nước bọt cũng không kịp tiết ra làm nhão thức ăn giúp chúng ta dễ nuốt hơn. Trong nước bọt có men tiêu hóa giúp thức ăn được tiêu hóa một phần trước khi xuống dạ dày.

Khi ăn quá nhanh người ta còn khó cảm thấy mình đã ăn đủ hay chưa. Điều này có thể dẫn đến 2 tình trạng tiêu cực. Thứ nhất là ăn thiếu, thứ hai là ăn quá no.

Ăn vặt

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên ăn nhiều bữa trong ngày. Tuy nhiên, nếu quá đói, bạn hoàn toàn có thể cho phép mình ăn một món ăn lành mạnh như rau hoặc trái cây cắt sẵn. Nó có thể giúp bạn chống lại cơn đói, từ đó có thể “ngăn bạn” sử dụng những đồ ăn nhẹ không lành mạnh hay ăn nhiều vào bữa kế tiếp.

Tránh thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến thường chứa nhiều chất béo bão hòa và chất bảo quản nhưng giá trị dinh dưỡng lại thấp. Ngoài ra, thực phẩm chế biến còn ẩn họa nhiều nguy cơ gây bệnh khác. Vì vậy, bạn nên dành thời gian chế biến thức ăn cho mình và gia đình. Như vậy, bạn có thể loại bỏ được những nguy cơ tiềm ẩn từ thức ăn chế biến sẵn.

Tập trung

Nên tập trung vào bữa ăn. Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa đọc sách, xem ti vi hay vừa làm việc vừa ăn. Việc này sẽ khiến bạn ăn rất nhiều mà không nhận ra. Hãy cất sách, tắt ti vi, ngừng làm việc và tập trung vào bữa ăn.

TT

Related Posts

Add Comment