Phân loại và nguyên nhân của bệnh suy tim

Suy tim là tình trạng tim không bơm đủ máu tới phổi và các bộ phận khác của cơ thể.  Nguyên nhân của tình trạng này có thể do tim bị suy yếu, cơ tim dày lên khiến tim gặp khó khăn khi bơm máu.

Suy tim khiến tim bơm ít máu hơn bình thường, gây ra tình trạng thận, tuyến thượng thận sản sinh hoá chất giúp cơ thể giữ  muối và nước, khiến cho chân và mắt cá chân bị sưng phù.

Suy tim là tình trạng tim không bơm đủ máu cho các tế bào

Ngoài ra, các mạch máu bị teo, khiến huyết áp tăng cao. Điều này  dẫn tới tình trạng tim gặp khó khăn đẩy máu qua động mạch.

Chất lỏng có thể bị lắng đọng trong phổi, gây khó khăn khi thở đặc biệt là khi nằm xuống. Nếu không được điều trị, suy tim có thể trở nên nặng hơn và tim không bơm đủ máu nuôi sống các tế bào trong cơ thể.

Suy tim được chia làm 4 cấp độ tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng:

– Cấp độ 1: Vận động của cơ thể không bị ảnh hưởng. Bệnh nhân không có dấu hiệu mệt mỏi bất thường, khó thở, đánh trống ngực hoặc đau trong quá trình vận động bình thường.

– Cấp độ 2: Hạn chế vận động bình thường. Bệnh nhân có thể bị mệt mỏi nhẹ, khó thở, đánh trống ngực hoặc đau trong quá trình hoạt động bình thường, không có triệu chứng khi nghỉ ngơi.

– Cấp độ 3:  Giới hạn các vận động bình thường. Bệnh nhân trải qua tình trạng mệt mỏi, khó thở, đánh trống ngực, đau khi hoạ động bình thường , không có triệu chứng khi nghỉ ngơi

– Cấp độ 4:  Bệnh nhân cảm thấy khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi. Cảm giác khó thở, mệt mỏi  tăng lên cùng với hoạt động vận động.

Suy tim là nguyên nhân tử vong phổ biến

Mặc dù với sự tiến bộ của y học, suy tim có thể điều trị khỏi, tuy nhiên 10% trường hợp suy tim nhẹ và 50% trường hợp suy tim nặng tử vong mỗi năm. Suy tim là nguyên nhân tử vong thường gặp ở những người trên 65 tuổi.

Nguyên nhân của suy tim

– Bệnh động mạch vành: Thu hẹp hoặc xơ cứng động mạch, làm giảm khả năng cung cấp máu cho tim, thường gây ra bởi sự tích tụ chất béo và cholesterol.

– Huyết áp cao

– Cả hai nguyên nhân trên.

Suy tim có thể là biến chứng của nhiều căn bệnh khác

Suy tim có thể gây ra bởi các bệnh lý khác nhau làm tim suy yếu hoặc ảnh hưởng tới chức năng của tim bao gồm:

– Nhồi máu cơ tim

– Bệnh van tim

– Rối loạn chức năng cơ tim

– Di tật tim bẩm sinh.

– Nhiễm trùng van tim hoặc viêm cơ tim

– Bệnh tiểu đường

– Bệnh thận mãn tính.

D.P

Related Posts

Add Comment