Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh 1 tháng tuổi khỏe mạnh

Bé mới chào đời, cơ thể bắt đầu tập thích nghi với môi trường xung quanh. Chăm sóc bé thời kì 1 tháng tuối đúng cách giúp bé khỏe mạnh và chóng lớn. Vậy mẹ sẽ phải làm gì để bé phát triển toàn diện nhất?

1. Môi trường chăm sóc trẻ

Thân nhiệt để bé trao đổi chất bình thường là 36 – 37oC

Khi trẻ ở trong tử cung của mẹ, thân nhiệt của trẻ luôn được ổn định. Nhưng khi trẻ chào đời ra môi trường bên ngoài, cơ thể trẻ sẽ bị mất môi trường ổn định nhiệt bởi nhiệt độ môi trường luôn thay đổi và thường thấp hơn nhiệt độ của cổ tử cung của mẹ. Nhiệt độ để duy trì thân nhiệt và sự trao đổi chất bình thường ở trẻ là: 36 – 37oC. Để chăm bé sơ sinh thời kỳ này, các mẹ nên giữ môi trường nhiêt độ quanh bé được ổn địnhvào mùa đông, nhiệt độ ở trong nhà nên được duy trì ở 25 – 28 độ C. Tuyệt đối không nên quẩn tã hoặc cho trẻ mặc quần áo quá chật. Lúc này, trẻ cần được ủ ấm trong vòng tay mẹ.

Các dụng cụ dùng cho trẻ như: thìa, cốc, bình sữa… phải rửa thật sạch, luộc nước sôi trước khi dùng để đảm bảo vệ sinh. Tã lót, quần áo, mũ, bao tay chân… của trẻ cần phải được giặt sạch phơi dưới nắng.

2. Chăm sóc da tự nhiên.

Không nên để trẻ tiếp xúc với quá nhiều hóa chất

Trẻ sơ sinh khi sinh ra, làn da thường nhăn nheo và có một lớp chất “gây” gọi là vernix bao phủ bên ngoài da trẻ trong ngày đầu mới sinh có vai trò giữ nhiệt và bảo vệ cho da trẻ. Do bậy, bạn không nên vội vã cậy, chà xát hoặc rửa quá sạch bằng sữa hoặc kem lớp màng bảo vệ này.  Sau 24 – 48h, lớp màng bảo vệ này lại chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công. Vì vậy, hàng ngày trẻ phải được tắm sạch. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên rằng thời kì này khi chăm bé sơ sinh các bạn cần chú ý không nên cho da trẻ tiếp xúc nhiều với hóa chất và các chất gây dị ứng khác, có thể khiến da bé dễ bị dị ứng khi lớn lên.

3. Chăm sóc rốn cho trẻ

Giữ tã của bé che hờ phần rốn và bụng để tránh va chạm tới phần rốn

Rốn là một phần nhạy cảm của trẻ sơ sinh, nó rất dễ bị nhiễm trùng và xảy ra nhiều biến chứng khác như chảy máu, xả chất lỏng có mùi trắng…Vì vậy, chăm bé sơ sinh trong thời kì rụng rốn các mẹ cần chú ý:

– Vệ sinh rốn cho bé sơ sinh:

  • Luôn giữ cho rốn của trẻ khô và sạch sẽ nhất
  • Giữ tã của bé che hờ phần rốn và bụng để tránh bất cứ điều gì có thể va chạm tới phần rốn. Mỗi khi bạn thay một tã mới, gấp tã ở phía trên để đảm bảo rằng rốn không bị trầy xước da và lưu thông không khí.
  • Bạn cần phải làm sạch vùng bụng và vùng rốn của trẻ ít nhất một lần/ ngày. Để làm sạch nhẹ nhàng vùng rốn của trẻ, bạn nên sử dụng tăm bông được nhúng vào nước lạnh đun sôi và nhẹ nhàng vỗ nhẹ khu vực này. Điều này sẽ giúp rốn khô nhanh chóng và giảm bớt nguy cơ nhiễm trùng.

– Những điều lưu ý khi chăm sóc rốn cho bé

  • Khi chuẩn bị tắm hay thay tã cho bé cần chú ý tay của bạn cũng phải thật sạch.
  • Luôn giữ cho cuống rốn của trẻ được khô ráo kể cả khi tắm, tuyệt đối không ngâm cuống rốn của trẻ trong khi tắm.
  • Không sử dụng được nước thơm, dầu gội để tắm hoặc rắc bột lên trên hoặc xung quanh rốn của bé.
  • Nên dùng miếng gạc để vệ sinh quanh rốn cho bé, đưmgf dung bông gòn vì bông gòn dễ dính vào rốn của bé và có thể gặp khó khăn để lấy ra, gây các biến chứng khác cho rốn.
  • Khoảng 1-3 tuần sau khi sinh, dây rốn của trẻ sẽ khô và rụng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu có tái chảy máu hoặc nhiễm trùng, hay có bất cứ bất thường nào bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa nhé.

N.T

Related Posts

Add Comment